การเลือกซื้อ Notebook ให้เหมาะกับการเล่นเกมส์

การเลือกซื้อ Notebook ให้เหมาะกับการเล่นเกมส์

โน้ตบุ๊กในปัจจุบันนับว่าเป็นอุปกกรณ์ที่ใช้งานในหลายๆ ด้าน รวมไปถึงการเล่นเกมส์ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังๆ นั้นโน้ตบุ๊กได้มีสเปกที่ค่อนข้างทันสมัยขึ้นมีความเร็วมากขึ้นและออกแบบได้ดียิ่งขึ้น จึงตอบสนองความต้องของใครหลายๆ คนได้อย่างดีเยี่ยม แต่ประเด็นหลักของเราในวันนี้คือการใช้งานด้านเล่นเกมส์ เราควรจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊กประเภทนี้อย่างไร ควรมองอะไรบ้างเป็นจุดสำคัญในการตัดสินใจบ้าง เดี๋ยวเรามาดูกัน

?1. ความต้องการ

ความต้องการในที่นี้ก็คือการใช้งานที่ผู้ใช้งานจะนำไปใช้ว่าต้องการความแรงระดับไหน ซึ่งให้คิดมาก่อนว่าตัวเราเองนั้นต้องใช้งานเพียงใดหรือเอาสิ่งที่เราคิดว่ามันเป็นการใช้งานที่กินสเปกมากที่สุดสำหรับชีวิตประจำวันของเรามาเป็นตัวตั้งก็ได้ เช่นเราเอาเกมส์อย่าง Battlefiled 4 มาเป็นตัวตั้งว่าปรับภาพกลางๆ ก็พอ คือการใช้งานสูงสุดของเรา เพราะตัวเกมส์นี้ก็กินสเปกมากอยู่แล้วการที่นำไปใช้งานเล่นเกมส์ที่กินทรัพยากรณ์น้อยกว่าหรือใก้ลเคียงกันมันก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ทีนี้เราก็ต้องมาเลือกที่การ์ดจอ ซึ่งการ์ดจอนั้นก็มี 2 ค่ายเช่นกันคือ NVIDIA กับ AMD ในจุดๆ นี้เป็นจุดที่สำคัญมากเพราะการ์ดจอนั้นเป็นตัวที่ใช้แสดงผลกราฟิกซึ่งถ้าความแรงต่ำก็จะเล่นเกมส์ได้ไม่ดี เพราะฉะนั้นเราจึงมองส่วนนี้เป็นหลักในการเลือกใช้เพื่อนำมาเล่นเกมส์ ในเมื่อเรามีเกมส์อย่าง Battlefiled 4 เป็นที่ตั้งแล้วคราวนี้เราต้องรู้ด้วยว่าการ์ดจอตัวไหนที่เล่นเกมส์นี้ได้ดีโดยการหาข้อมูล เช่นจากคนที่มีความรู้ (ทีมงาน Notebookspec ก็สามารถ Inbox มาถามได้) หรือตามเว็บที่ผลทดสอบให้เราดูจากหลายๆ แหล่งมาเปรียบเทียบกันว่าเฉลี่ยแล้วการ์ดจอตัวนั้นตัวนี้ทำได้ดีแค่ไหน

สมมุติว่าเราได้การ์ดจอที่โดนใจมารุ่นเช่น NVIDIA GTX 765M ทีนี้เราก็ต้องมาดูต่อด้วยว่าเราใช้งาน CPU มากน้อยเพียงใดตรงนี้เป็นจุดสำคัญเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วรุ่นที่มีการ์ดจอแรงๆ มักจะใส่ CPU ตั้งแต่ระดับกลางๆ i5, A10, ไปจนถึงตัวที่แรงๆ อย่าง i7 แน่นอนว่าเกมส์ที่เราเล่นนั้นใช้งาน CPU ด้วยเช่นกัน อย่าง Battlefiled 4 เป็นเกมส์ที่รายละเอียดค่อยข้างเยอะแผนที่ค่อนข้างกว้าง การใช้ CPU ค่อนข้างเยอะ หรือพวกเกมส์ประเภท Open world ทั้งหลายอย่าง GTA ก็จำเป็นที่ต้องใช้ CPU อย่างมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าเราใช้งาน CPU หนักขนาดนี้ถ้าเราตัดสินใจเลือก i7 ก็จะเผื่อการใช้งานระยะยาวในอนาคตได้ด้วย และข้อดีที่อาจจะได้จาก CPU แรงๆ ก็คือการใช้ทำงานที่ประมวลผลหนักๆ เช่นแปลงไฟล์วีดีโอ เรนเดอร์งานต่างๆ ก็สามารถเป็นประโยชน์เพิ่มเข้ามา

ส่วน CPU รุ่นที่ต่ำกว่าถ้าถามว่าเล่นได้ไหมต้องบอกว่าเล่นได้ แต่เมื่อมันใช้ CPU หนักๆ ก็จะทำงานได้ไม่ดี ส่วนใหญ่ถ้าเป็น CPU ระดับกลางๆ ก็มักมาพร้อมการ์ดจอระดับกลางๆ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่เล่นเกมส์ทั้งแต่ระดับเกมส์ออนไลท์ธรรมดาไปถึงเกมส์กินสเปกอื่นๆ แต่เกมส์ส่วนใหญ่ก็ใช้ CPU ไม่หนักมากอยู่แล้วพวก i5, A10 ก็เล่นได้หมด เพราะฉะนั้นอย่ากังวลว่าเราต้องเลือก i7 เสมอไปถ้าเราไม่ได้ใช้หนักอย่างที่คิด เพราะมันจะไปหนักตรงเกมส์โหดๆ อย่างพวก GTA ที่กล่าวไปเท่านั้น

แน่นอนว่าที่พูดมาโดนรวมนั้นข้อกำหนดของมันค่อนข้างแน่นอนว่าสเปกโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่ในท้องตลาดก็ทำสเปกมาเป็นระดับๆ อยู่แล้ว ต่ำ กลาง สูง CPU และการ์ดจอก็ความแรงควบคู่กันไป แต่ก็จะมีบางรุ่นที่ใส่การ์ดจอแรงมากมาแต่ CPU ระดับกลางเท่านั้น เพื่อตอบโจทย์ในด้านการเล่นเกมส์เป็นหลัก และสิ่งสุดท้ายก็คืองบประมาณในการซื้อของตัวเราว่าเรามีงบอยู่ในมือเท่าไหร่? (ถ้าเป็นไปได้ควรคำนึงถึงเกมส์ใหม่ๆ ที่จะมาในอนาคตเอาไว้เช่นกันเพื่อที่เราจะสามารถใช้รุ่นที่จะซื้อได้ระยะยาว) แต่ในกรณีงบประมาณไม่สูงมากเราก็ควรมองรุ่นที่การ์ดจอสูงๆ ไว้ก่อนสักนิดในช่วงราคาที่เรารับได้ส่วน CPU กลางๆ ก็พอไหว (อ่านต่อข้อ 2)

2. ค้นหาตามความต้องการและเปรียบเทียบสเปกและราคา

ทีนี้เราก็มาดูกันเลยว่าโน้ตบุ๊กในตลาดตามสเปกที่เราต้องการ + กับงบประมาณมีรุ่นไหนบ้าง เพื่อจับมาเปรียบเทียบกันว่าตัวไหนน่าจะเหมาะที่สุด

โดยเพื่อนๆ สามารถค้นหาได้จากที่นี่ http://notebookspec.com/notebook/gaming

ระบบค้นหาของเรานั้นสามารถเจาะจงรายละเอียดต่างๆ ได้ตั้งแต่แบรนด์โน้ตบุ๊ก, CPU, การ์ดจอ, น้ำหนัก, ขนาดจอ อื่นๆ

(สำหรับ CPU ที่เหมาะสำหรับเล่นเกมส์ในปัจจุบันนั้นขอแนะนำตามนี้)

Intel ตั้งแต่ Intel Core i5 รุ่นธรรมดาไม่ใช่ตัวประหยัดพลังงานเป็นต้นไป

AMD ตั้งแต่ AMD A8 เป็นต้นไป

สามารถดูคะแนน CPU แต่ละรุ่นได้จากที่นี่ http://notebookspec.com/cpu/

(สำหรับการ์ดจอที่เหมาะสำหรับเล่นเกมส์ในปัจจุบันนั้นขอแนะนำตามนี้)

NVIDIA ตั้งแต่ NVIDIA GT 740M (128Bit) เป็นต้นไหน

AMD ตั้งแต่ AMD Radeon HD 8750M เป้นต้นไป

สามารถดูคะแนนการ์ดจอแต่ละรุ่นได้จากที่นี่ http://notebookspec.com/vga/

ถ้าพูดถึงแบรนด์โน้ตบุ๊กที่ใช้ในการเล่นเกมส์เป็นหลักละก็อันดับหนึ่งในไทยก็คงต้องยกให้ MSI ซึ่งราคาก็จะเริ่มตั้งแต่ช่วง 2x,xxx ปลายๆ ไปจนถึงรุ่นท๊อปหลักแสนเลย สเปกฟีเจอร์ต่างๆ ก็จะมีเพิ่มขึ้นตามราคา เพราะการเล่นเกมส์นั้นบางคนเรียกได้ว่าเอาจริงเอาจังกันมากเลยทีเดียว อาจจะคีย์บอร์ดต้องเป็นแบบนั้น จอภาพต้องชัดแบบนี้อะไรก็ว่าไป ซึ่ง MSI ก็ทำออกมาได้ตอบสนองการเล่นเกมส์เป็นอย่างดีในหลายๆ ฟีเจอร์เลยทีเดียว

นอกจาก MSI แล้ว โน้ตบุ๊กที่ใช้เล่นเกมส์หนักๆ ก็จะมีแบรนด์ ASUS และ LENOVO ที่ทำรุ่นสำหรับเล่นเกมส์ออกมาเช่นกัน ส่วนแบรนด์อื่นๆ นั้นอาจจะเอาดีทางด้านอื่นแตกต่างกันไป

ตัวอย่างการค้นหา

สมมุติเราตั้งงบประมาณไว้ตั้งแต่ 40,000 – 60,000 เราก็กรอกไปที่ Price ได้เลย ส่วนแบรนด์โน้ตบุ๊กเลือกตามที่เราอยาก ทีมงานขอแนะนำเป็น MSI สำหรับรุ่นสูงๆ เพราะเป็นโน้ตบุ๊กทำมาเพื่อเล่นเกมส์อยู่แล้วก็ติ๊กไป ต่อมาก็ CPU การ์ดจอ ขนาดจอ น้ำหนัก ในส่วนนี้เราจะเจาะจงหรือไม่ก็ได้ เมื่อเราพอใจก็กดค้นหามันจะแสดงรุ่นตามที่เราระบุไปแสดงโชว์ขึ้นมา หลังจากนั้นเพื่อนๆ ก็เปรียบเทียบสเปกราคาได้โดยการติ๊กที่กรอบมุมขวาที่เขียนว่าเปรียบเทียบรุ่นที่ต้องการและมันจะมีปุ่มเปรียบเทียบให้กดแสดงขึ้นมา

จากนั้นมันจะแสดงผมอีกหน้าโดยจะมีสเปกทั้งหมดพร้อมราคาแสดงเปรียบเทียบกันให้เห็นแบบชัดเจนทีนี้เราก็ตัดสินใจเลือกตามที่เราต้องการได้เลย

3. ร้านขาย

หลังจากเราได้รุ่นที่เราต้องการแล้ว เราก็ต้องมองหาร้านขายโน้ตบุ๊กที่เราจะซื้อ เพื่อนๆ อาจจะสอบถามราคา + โปรโมชั่นจากหลายๆ ร้าน ที่สำคัญคือการรับประกันสินค้าต้องสอบถามให้ละเอียดว่ามีข้อกำหนดอะไรอย่างไร กี่ปี เคลมได้ที่ไหนก็ถามไป หลังจากนั้นก็เลือกตามที่เราคิดว่าสะดวกกับเราเวลามีปัญหา หรือตามที่เราชอบก็ว่ากันไป

แต่บางคนที่อยู่ต่างจังหวัดจะซื้อรุ่นที่อาจจะมีขายเฉพาะที่ได้ลำบาก อาจจะต้องหาร้านค้าออนไลท์เพื่อสั่งซื้อ แต่ก็กลัวจะมีปัญหาตามหลังมาเช่นกันเมื่อซื้อผ่านร้านออนไลท์ วันนี้ทีมงานก็มีหนึ่งร้านมาแนะนำซึ่งเพื่อนๆ หลายๆ คนก็อาจจะเคยซื้อจากที่นี่หรือเห็นกันมาบ้างแล้ว โดยร้านนี้มีชื่อว่า PANTIP HOTSALE ซึ่งเป็นร้านที่ประจำอยู่ที่สาขาพันทิพย์ประตูน้ำมีหน้าร้าน และมีเว็บไซต์ออนไลท์สามารถสั่งสินค้าได้โดยเข้าไปที่?http://www.pantiphotsale.com/

ซึ่งเมื่อเข้าไปให้สังเกตุที่มุมซ้ายจะมีสินค้าให้เลือกซื้อ นอกจาโน้ตบุ๊กหลากหลายแบรนด์แล้ว ยังมีอุปกรณ์เกี่ยวกับโน้ตบุ๊กทั้งแต่แบตเตอรี่ อแดปเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ หรือสินค้าคอมพิวเตอร์ PC ขายด้วย แม้แต่ Smart Phone, Tablet ก็ยังมีขายด้วย

เมือเข้าไปหน้าสินค้าที่เราต้องการก็จะมีรูป ราคา (ยังไม่รวม Vat ให้เอาราคาหน้าเว็บ) และจะมีรายละเอียดสเปกด้านล่างครบถ้วน พร้อมมีวิธีการสั่งซื้อ การชำระเงิน ตั้งแต่เงินสด บัตรเครดิต เพื่อนๆ สามารถโทรไปสอบถามรายละเอียดเพื่มเติมจากพนักงานได้ แนะนำคุยเรื่องราคาการรับประกัน หรืออาจจะสอบถามโปรโมชั่นที่ทางร้านจัดขึ้นซึ่งจะมีอยู่เรื่อยๆ เมื่อตัดสินใจได้แล้วให้กดสั่งซื้อที่เป็นรูปรถเข็นกันได้เลย

?

สรุปโดยรวมโน้ตบุ๊กนั้นก็ยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราใช้งานได้สะดวกขึ้น เพราะสามารถย้ายสถานที่ใช้งานได้สะดวกเหมาะที่จะเล่นเกมส์ส่วนตัวของเราได้ทุกๆ ที่ แต่ถ้าเอาจริงเอาจังด้านเล่นเกมส์แล้วละก็ คอมพิวเตอร์ PC ก็ยังตอบโจทย์ได้ดีกว่าในด้านราคาที่ถูกกว่าแต่แรงกว่า อย่างไรก็ดีถ้าเพื่อนๆ จะตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กราคาหลายหมื่นสักตัว ควรหาข้อมูลและตัดสินใจให้ดีก่อนที่จะซื้อ ใจเย็นสักนิด ถ้าไม่มีความรู้เลยจริงๆ สามารถสอบถามจากทีมงาน NotebookSPEC ได้ตลอด โดย Inbox ผ่านทาง Facebook https://www.facebook.com/notebookspec หรือผ่านทางเว็บบอร์ดของเว็บ http://notebookspec.com/vbforum/ (ต้องสมัครสมาชิกในการตั้งกระทู้) และกับบทความดีๆ ได้ใหม่ที่เดิมจ้า

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..