ทำไมเล่นเกมส์บนโน้ตบุ๊กแล้วกาก !!!

ทำไมเล่นเกมส์บนโน้ตบุ๊กแล้วกาก !!!

เคยไหม๊กับการเล่นเกมส์บนโน้ตบุ๊กตัวโปรดที่เราเพิ่งซื้อมาแล้วบ่น ทำไมกากจัง กระตุกมากเลย ทั้งที่เพิ่งจะลงโปรแกรมมาใหม่ๆ สดๆ เครื่องใหม่แท้ๆ (คิดในใจ เฮ้อรู้งี้ซื้ออีกรุ่นดีกว่า) อีกสารพัดมากมายความคิด

วันนี้ทีมงานก็เลยจะมาเปิดประเด็นในชื่อเรื่องว่า “ทำไมเล่นเกมบนโน้ตบุ๊กแล้วกาก” โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน โน้ตบุ๊กถือว่าเป็นอุปกรณ์ในการใช้งานที่สะดวก พกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย จนปัจจุบันได้ก้าวไปสู่ยุคของโน้ตบุ๊กเล่นเกมส์ จึงมีเกมมิ่งโน้ตบุ๊กมากมายที่ออกมาสู่ตลาด

เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อมาใช้งานควรมองอะไรบ้าง และต้องทำอย่างไรให้มันเล่นเกมส์ได้ดีเท่าที่มันควรจะเป็นเหมาะสมกับตัวมันเอง ส่วนปัญหาต่างๆ นั้นอาจจะเกิดจากความ “กาก” ของผู้ใช้งานเอง ไปดูหัวแต่ละหัวข้อกันดีกว่าว่ามันจริงหรือไม่

1. กากตั้งแต่ซื้อ

– เกิดจากสาเหตุความดื้อรั้นในการเลือกซื้อ ไม่ว่าใครจะแนะนำยังไง ก็จะเอาที่ตัวเองอยากได้ทั้งที่วัตถุประสงค์ของตัวเองจริงๆ นั้นคือเล่นเกมส์ อาจจะเห็นอีกตัวถูกกว่า โปรโมชั่นดีกว่า ก็เทใจไปให้

ยกตัวอย่าง

โน้ตบุ๊ก A – Intel i7-3517U + Nvidia GT720M 64Bit GDDR3 2GB, RAM 4GB, 18,990 แถม RAM อีก 4GB พร้อมของแถมจุกจิกใช้งานทั่วไป และลดราคาเหลือ 18,000

โน้ตบุ๊ก B – Intel i5-3230M + Nvidia GT740M 128Bit GDDR3 1GB, RAM 4GB, 20,500 ไม่แถม ไม่ลด

(ในใจจะคิดถึง A ได้ i7 ด้วยหวะ การ์ดจอแรงน้อยกว่า แค่ 720M ตั้ง 2GB เทียบกับ 740M เองคงต่างไม่เท่าไหร่ ได้ RAM อีกตัว 4GB ราคาลดอีก แล้วปากก็จะพูดว่าบอกคนที่แนะนำว่า “แค่นี้ก็พอแล้วละ ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมปรับลดเกมส์ลงมาเอานิดหน่อยก็ได้ ได้ RAM ด้วยไรด้วย เงินเหลือ)

ทั้งที่ความเป็นจริงนั้น CPU 2 พอๆ กัน i5 แอบแรงกว่านิดๆ เพราะ i7 เป็นตัวประหยัดพลังงานและมี 2 คอร์ 4 เธรด เหมือนกัน แต่หัวใจหลักการเล่นเกมส์มันอยู่ที่การ์ดจอ และการ์ดจอเนี่ย GT720M กับ GT740M มันต่างเยอะพอตัวเลยถ้าเอามาเล่นเกมส์เรียกได้ว่าคนละระดับเลยล่ะครับพี่น้อง และหลังจากที่ซื้อสมใจไปแล้วสักระยะ ก็จะรู้ซึ้งถึงความกากตั้งแต่ตอนซื้อว่าเห็นแก่ของถูกของแถม ไม่ยอมเลือกตามความต้องการจริงๆ ของเรา

หรือบางคนกากเองเพราะคิดว่าการ์ดจอโน้ตบุ๊กนั้นเทียบกับคอมพิวเตอร์ PC แล้วก็บ่นทำไมไม่แรงเหมือนบน PC เลยการ์ดจอก็สูงกว่า (GTX 770M โน้ตบุ๊ก / GTX 760 PC ) แมร่งโดนหลอกขายเปล่าวะตั้ง GTX 770M แล้วนะทำไมเล่น CRYSIS 3 ปรับได้ไม่สุด

ความเป็นจริง GTX 770M โน้ตบุ๊กนั้น แรงกว่า GTX 560Ti ของ PC ไม่เท่าไหร่ แล้วจะไปท้าตีกับ GTX 760 PC ตายสิครับพี่น้อง ไม่ศึกษาให้ดีก่อนแล้วซื้อมาแล้วก็บ่นๆ แล้วก็ไปว่าโน้ตบุ๊กยี่ห้อนั้นๆ ต่างๆ นาๆ จนโดนชาวบ้านเขารุมว่าแทนนี่ก็คืออีกหนึ่งความกาก

(ถ้าไม่อยากกาก) จงจำเอาไว้เสมอว่า อุปกรณ์โน้ตบุ๊กนั้น ได้ลดขนาดและการใช้พลังงานลงมา ความแรงของอุปกรณ์นั้นถ้าเป็นรุ่นรหัสเหมือนกันจะไม่สามารถทียบกับ PC โดยตรงได้

 

2. กากเพราะระบบปฏิบัติการ

A – ทำไมเล่นเกมส์กระตุกจังนะ ทำไมเล่นเกมส์แล้วหน่วงภาพไม่ลื่นเลย ทำไมเข้าเกมส์ไม่ได้ รู้ไหมว่าเป็นอะไร

ตอบ – ไม่ทราบว่ามันกระตุกตอนไหนครับ แล้วเข้าเกมส์ไม่ได้มันขึ้นว่าอย่างไร ได้ไปทำอะไรมันบ้างหรือเปล่า

A – ผมเพิ่งซื้อเครื่องมาใหม่ๆ เองครับเพิ่งลง Windows ไปสดๆ เลย เกมส์ก็เพิ่งลง ไดร์เวอร์ก็อัพเดทล่าสุดแล้ว

ตอบ?- ไม่ทราบว่าใช้ Windows ตัวไหนอยู่ครับ

A – Windows XP 7 8 OS X Limited Edition ครับ

ตอบ?- . . .? (@$%#$^# Windows … เวอร์ชั่น … ไรเนี่ย) แนะนำลองหาโหลด Windows แบบเดิมๆ มาลงดูนะครับ เพราะปกติ Windows ที่มีให้โหลดตามเว็บแบบปรับแต่งมานั้น อาจจะตัดไฟล์หรือบางฟังก์ชั่นออกไปเพื่อให้ระดับทำงานได้เร็วแต่ความสมบูรณ์อาจจะไม่เต็ม 100% และเมื่อนำมาใช้งานจริงๆ อาจเกิดความผิดพลาดในการทำงานร่วมกันกับระบบได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรใช้ Windows ปรับแต่งทุกชนิดครับ

A – ใช่เหรอพี่ แต่เห็นเค้าก็ใช้กันนะครับไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย ไม่น่าเกี่ยวมั้ง

ตอบ– . . . (ยังอีกๆ แสดงว่า . . . กากเองสินะ) นั้นก็ถามเค้าๆ ที่ว่าดูนะครับ ว่าเป็นเพราะอะไรเผื่อจะเจอทางแก้ไข

(ถ้าเจอคนพวกนี้มาถามแล้วแนะนำไปแล้วยังแสดงความอวดรู้อีก แนะนำว่าคราวหลังไม่ต้องไปช่วยถ้าไม่จำเป็น เพราะเราเองนั่นแหละที่จะรู้สึกเซ็งแทน เพราะช่วยแล้วแต่ไม่เชื่อแล้วจะถามหา . . .”กากเอ้ย”)

สิ่งที่ควรทำ

* ควรติดตั้งระบบปฏิบัติการที่แบบเดิมๆ ไม่มีการปรับแต่ง และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้ลงโปรแกรมจำพวก Runtime เช่น DirectX, Microsoft Visual ++, Opel GL, PhysX, อื่นๆ เพราะเวลาเราจะเล่นเกมส์นั้นมันต้องการสิ่งเหล่านี้ไม่งั้นจะเกิดปัญหาเข้าเกมส์ไม่ได้บ้างอะไรบ้างตามมาเราควรมีลงติดเอาไว้ให้ครบ

 

3. กากเพราะโปรแกรมป้องกันทุกชนิด

B – พี่ค่ะ นู๋เข้าเกมส์ Crysis 3 ไม่ได้ค่ะ พอกดแล้วมันแจ้งอะไรสักอย่าง ช่วยทีนะค่ะ

ตอบ?- น้องใช้ Windows อะไรครับ แล้วไดร์เวอร์ตัวไหน แล้วมันขึ้น Error ว่าอย่างไร

B – นู๋ใช้ Windows 7 Ultimate เดิมๆ ค่ะ ไดร์เวอร์ NVIDIA 320.49 ล่าสุด มันขึ้น Error ว่า “Crysis 3.exe Missing”

ตอบ?- น้องโหลดเกมส์มาจากไหนอะครับ ถ้าเป็นเกมส์เถื่อนลองลง Crack ดูใหม่นะครับ เหมือนไฟล์ตัวเข้าเกมส์มันจะหายไปนะ

B – นู๋โหลดมาลองหลายทีแล้วค่ะ พอแตกไฟล์ออกมา Crysis 3.exe ก็ไม่มีสักที่เลย ทำไมคนอื่นเขาโหลดได้นะ หรือมันเอาไฟล์หลอกให้คนโหลดค่ะ

ตอบ– ถ้าคนอื่นเล่นได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ แล้วเครื่องน้องได้ลงโปรแกรมอะไรไว้บ้างหรือเปล่าพวก Anti Virus เพราะมันอาจจะคิดว่าตัว Crack เกมส์เป็น Virus มันก็เลยลบทิ้งนะครับ

B – ก็มีอยู่บ้างนะค่ะ . . . นู๋แค่เปิด Firewall + Action center ของ Windows เอาไว้ และก็ลง Nod 32 กับ Kaspersky อีกตัวเองค่ะ เห็นเขาว่ามันใช้ดีทั้งคู่เลยเอามาลงด้วยกันจะได้ลบ Virus เทพๆ ไปเลยค่ะ

ตอบ?- (ลงหา … หรือตั้ง 2 ตัว แถมยังเปิดระบบป้องกันไว้อีก) เอิ่มน้อง B ครับ นอกจาก Anti Virus จะลบ Crack เกมส์ของน้องแล้ว การที่ลงเอาไว้ 2 ตัวมันจะตีกันเองอีกจากที่จะทำให้เครื่องปลอดภัย Virus จะทำให้เครื่องมีปัญหาเพราะ Anti Virus ของน้องนี่แหละครับ และ Firewall + Action center ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องไปเปิดมันไว้หรอกครับ อีกอย่างซอฟต์แวร์น้องใช้ของปลอมก็ไม่ควรจะตั้ง Anti Virus ให้ลบไฟล์ทันทีเพราะเกมส์เถื่อนนั้น Crack ส่วนใหญ่ Anti Virus มันชอบมองเป็น Virus ควรมีการตั้งค่าขั้นสูงด้วย เช่นการ Add Exclusion ครับ

B – เหรอค่ะ เห็นเค้าว่าดีนู๋ก็เลยลง เดี๋ยวจะทำตามพี่บอกนะค่ะ

ตอบ?- ครับ (เค้าอีกแล้ว . . . เชื่อว่าทำตาม”ทำตามเค้าเหมือนเดิม . . .”)

สิ่งที่ควรทำ

?* เพื่อนๆ ควรปิด Firewall และ Action center ของระบบเพื่อให้ใช้งานได้แบบไม่มีอะไรมากวนใจ แต่ถ้ากลัวโดน Virus ให้หา Anti Virus มาลงเพียง 1 ตัวและเปิดใช้งานเฉพาะตอนจำเป็นเท่านั้นไม่อย่างนั้นมันจะตรวจสอบระบบเสมอๆ แม้แต่ในขณะเราเล่นเกมส์ก็จะมีปัญหาได้ ยิ่งบางคนใช้เกมส์เถื่อนแล้วพอโหลดมาลงโดยลบตัวเข้าเกมส์แล้วก็บ่นนั่นนี่ทั้งที่ตัวเองทำเองแท้ๆ

 

 

4. กากเพราะการตั้งค่า

C – พี่ฮะ ทำไมผมเล่น Battle Field 3 กระตุกจัง

ตอบ?- น้องปรับสูงไปหรือเปล่าครับ

C – ไม่นะฮะ ผมปรับแค่ Medium เอง

ตอบ?- แล้วสเปกน้องเท่าไหร่อ่า ความละเอียดจอปรับเท่าไหร่

C – เครื่องผม i5 + HD4000 ครับ ปรับความละเอียด 1920×1080 พิกเซลเอง ไม่น่าจะกระตุกนะ

ตอบ?- . . . แล้วทำไมน้องถึงคิดว่ามันไม่กระตุกอะครับ

C – ร้านขายเค้าบอกมาว่าโน้ตบุ๊กรุ่นนี้มันแรงมากรองรับถึง Battle Field 4 เลยนะ แค่ 3 ผมว่าไม่น่าจะกระตุกนะฮะ

ตอบ– พี่จะบอกว่ารองรับ Battle Field 4 อะมันพูดถูก แต่ว่าแรงมากที่โดนหลอกแล้วครับ เพราะการ์ดจอ HD4000 เป็นเพียงการ์ดจอออนบอร์ด ถ้าบอกว่าเล่นประมาณ 1280×720 Low พี่ว่ายังพอ OK นะ ปรับขนาดนั้นต้องการ์ดจอแยกระดับ GTX แล้วครับน้อง สรุปน้องเข้าใจผิดและปรับค่ามันมากไปมันเลยกระตุกครับ

C -? อ้าว . . . T^T

สิ่งที่ควรทำ

* ควรศึกษาว่าโน้ตบุักที่เราจะซื้อการ์ดจอมันแรงประมาณไหน โดยมีหลายๆ เว็บมีผลทดสอบไว้ให้ดูมากมาย ถ้าไม่รู้ก็เข้า Google พิมพ์ชื่อการ์ดจอเข้าไปเช่น GTX770M เดี๋ยวมันก็มาให้ดูเพียบ

?

5. กากเพราะผู้ใช้กาก

ให้เอาข้อ 1 – 4 มารวมกันแล้วจะพบว่าผู้ใช้งานนั้นเข้าขั้น “กาก” แบบเต็มตัวครับ

* ยังมีอีกสารพัดความกากของการใช้งานโน้ตบุ๊กที่ผู้ใช้งานทำตัวเอง และก็ได้แต่โทษโน้ตบุ๊กไม่ดีบ้างอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นจงศึกษาหรือหาข้อมูลจากผู้ที่รู้จริงก่อนจะเลือกซื้อหรือติดปัญหาอะไรก็ทำตามคำแนะนำเพื่อเราจะได้รู้และแก้ไขเองได้ในวันข้างหน้าและจะได้ไม่ “กาก

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..