2 ค่ายใหญ่แห่ง CPU ประกาศลั่น “chipset รุ่นหน้าเราจะมี USB 3.0 ในตัวแน่นอน”

2 ค่ายใหญ่แห่ง CPU ประกาศลั่น “chipset รุ่นหน้าเราจะมี USB 3.0 ในตัวแน่นอน”

superspeedUSB 3.0 ก็มีให้ใช้กันในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายๆรุ่นแล้วนะครับ แต่อันที่จริง คอมพิวเตอร์ที่มีพอร์ต USB 3.0 นั้น กลับไม่ได้ใช้ชิปควบคุมพอร์ตจากตัวชิปเซ็ตของตนเลยทั้งสิ้น ล้วนแล้วแต่ใช้ชิปจากผู้ผลิตรายอื่นๆ เช่น NEC เป็นต้น ทำให้ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ในโลกของ CPU อย่าง Intel และ AMD ต้องไปทำการพัฒนาชิปเซ็ตของตนขึ้นมาเพื่อให้รองรับกับ USB 3.0 ได้โดยตรง

ล่าสุด ทั้ง 2 ค่ายก็ออกมาประกาศแล้วครับ ว่าชิปเซ็ตของตนที่จะออกในรุ่นหน้า จะรองรับ USB 3.0 ได้ในตัวเลย ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งชิปจากผู้ผลิตรายนอกอีกแล้ว อย่างฝั่ง Intel ก็ประกาศว่าชิปเซ็ตที่จะมาพร้อมกับ CPU ตระกูล Ivy Bridge ในปีหน้านั้น จะรองรับทั้ง USB 3.0 และ Thunderbolt ในตัวเลย ส่วนทางฝั่ง AMD ก็ประกาศว่าชิปเซ็ต A75 ที่มาพร้อมกับ Fusion APU ในตระกูล A70M นั้น จะรองรับ USB 3.0 ในตัวด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้ได้ออกมาประกาศในช่วงเวลาเดียวกันเลย ทำให้เห็นได้ว่าศึกใหญ่เกิดแน่ๆครับ ทั้งปีนี้และปีหน้าเลย (แต่ดูท่า Intel จะได้เปรียบกว่า เนื่องด้วยมี Thunderbolt ที่ AMD ไม่มี)

ที่มา : Engadget

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..