AMD เผยความพร้อมของ “Fusion Llano APUs” แรงกว่าด้วย Multi-GPU

AMD เผยความพร้อมของ “Fusion Llano APUs”  แรงกว่าด้วย Multi-GPU

หลังจากที่ทาง AMD ได้ปล่อย Zacate ซึ่งเป็น APU ในสถาปัตยกรรมแบบ Fusion ออกมาในตลาด nettop และ PC บางส่วนแล้ว ก็มีแผนจะปล่อย APU ในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งมีโค้ดเนมว่า Llano ลงสู่ตลาดอีกเร็วนี้ๆ โดยจะส่งมาทำตลาดเครื่อง desktop ระดับกลางทั่วๆไปที่เราใช้กัน, คอมพิวเตอร์สำหรับงานธรุกิจและรวมไปถึง all-in-one PC ด้วย หลังจากปล่อยให้ Intel ส่ง CPU อย่าง Core i3 และ i5 ทำตลาดอยู่นานพอสมควร แต่การกลับมาสู้ในครั้งนี้ AMD ก็ได้เตรียมเทคโนโลยีเด็ดที่จะมาตีโต้อย่าง Multi-GPU Technology ซึ่งมีทั้งส่วนที่คล้ายและต่างจากเทคโนโลยีเก่าอย่าง Hybrid CrossFireX โดยส่วนที่คล้ายคลึงกันก็คือ ตัว GPU จะรวมอยู่บน Fusion chip ซึ่งจะทำงานร่วมไปกับกราฟิกชิปแยกของ AMD Radeon ที่ติดตั้งไว้ในเครื่อง ส่วนจุดที่แตกต่างกันก็คือฟังก์ชันนี้สามารถใช้งานได้กับทุกๆรุ่นของ AMD HD 6000 Series เลยทีเดียว ไม่ได้จำกัดว่าได้แค่บางรุ่นอีกต่อไป นอกจากนี้ยังทำให้สามารถเชื่อมต่อภาพออกไปได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

Fusion Llano APU นี้จะถูกรวมอยู่ใน platform ใหม่สำหรับ desktop ที่มีชื่อว่า Lynx โดยตัว Llano APU จะมีคุณสมบัติคร่าวๆดังนี้ครับ166a

  • สถาปัตยกรรมแบบ x86-64 (64 bit) dual core
  • มีชุดคำสั่ง SIMD ล่าสุดเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงาน
  • GPU รองรับ DirectX 11
  • Dual-channel DDR3 memory controller
  • PCI-Express 2.0 hub
  • ส่วนเชื่อมต่อกับ Hudson M1 chipset

ส่วนการใช้งานกราฟิกการ์ดแยกนั้น APU ก็มีการเตรียมพร้อมสำหรับการเชื่อมต่อให้ โดยมี PCI-Express 2.0 x16 ให้ 1 พอร์ตด้วยกัน ซึ่ง Llano นี้จะเริ่มมีวางจำหน่ายภยายในปีนี้ คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปีนะครับ ส่วนชาว notebook อย่างเราก็ดูๆกันไปครับ เผื่อจะมีอานิสงส์บ้าง ^^166b

กราฟแสดงประสิทธิภาพของ Llano ? Dual graphics เมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ เห็นว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าในด้านการแสดงผลครับ

เครดิตภาพ : DonanimHaber

ที่มา : Techpowerup

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..