AMD เผยรายละเอียด APU รุ่นใหม่ โค้ดเนม Wichita และ Krishna แรงขึ้นได้อีก

AMD เผยรายละเอียด APU รุ่นใหม่ โค้ดเนม Wichita และ Krishna แรงขึ้นได้อีก

ในการนำเสนอของ AMD แก่ผู้ประกอบการในวงการอุตสาหกรรมที่ผ่านไป AMD ได้เปิดเผยถึงแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Deccan ที่จะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้พลังงานน้อยอีกเช่นเคย ซึ่งเรียกได้ว่าจะนำมาตีกับเหล่า Cedar Trail ของ Intel Atom และ VIA Nano โดยตรงเลยทีเดียว โดยพระเอกของแพลตฟอร์มใหม่นี้ก็คือหน่วยประมวลผลแบบ APU ที่มีโค้ดเนมว่า Wichita และ Krishna (ชื่อแรกเป็นชื่อเมืองตามคอนเส็ปของ AMD แต่ชื่อหลังกลับเป็นชื่อเทพในฮินดูซะอย่างนั้น) แน่นอนว่ามันจะมาลงในกลุ่มของเครื่อง ULV desktop และเน็ตบุ๊ค81b

ในเรื่องของสถาปัตยกรรม AMD ได้เริ่มเข้าสู่ระดับ 28 นาโนเมตรแล้ว ทำให้สามารถจับคอร์ในการประมวลผลแบบ x86-64 แท้ๆใส่ลงไปได้ถึง 4 คอร์ในชิปเดียว (แต่ยังคงเป็นคอร์ Bobcat อยู่นะครับ ยังไม่ใช่คอร์ใหม่) รวมไปถึงยังมีหน่วยควบคุมหน่วยความจำ (Integrated Memor Controller) และแน่นอนว่ายังมีชิปการ์ดจอ AMD Radeon ที่มีความแรงในระดับการ์ดจอแยกติดตั้งมาให้เช่นเคย81a

แต่จุดที่เด่นที่สุดมันไม่ได้อยู่ตรงนั้นครับ มันอยู่ที่ Wichita และ Krishna จะเป็นชิปรุ่นแรกที่จับ Fusion Controller Hub (FCH) ที่เปรียบเสมือนชิป Northbridge มารวมอยู่ในตัว APU ด้วยเลย จากที่ในปัจจุบันยังคงแยกกันอยู่คนละชิป ซึ่งจะทำให้ในอนาคต เมนบอร์ดจะมีชิปใหญ่อยู่เพียงแค่ชิปเดียวเท่านั้น ไม่มีเรื่องของชิปเซ็ตมาให้ยุ่มย่ามใจอีกดังในปัจจุบัน จึงเรียกได้ว่าชิปทั้งสองรุ่นนี้จะเป็นชิปในตระกูล x86 รุ่นแรกที่เป็นชิปแบบ System-on-chip (SoC) ที่ควบคุมการทำงานเบ็ดเสร็จในตัวอีกด้วย81d

ส่วนความสามารถก็ยังเพิ่มขึ้นอีก อย่างเช่นรองรับแรม DDR3-1600, รองรับ SIMD boost รวมไปถึงมีฟังก์ชัน Secure Asset Management Unit (SAMU) อีกด้วย โดยเราจะได้พบกับแพลตฟอร์ม Deccan ในปีหน้านี้แน่นอน81c

ที่มา : Techpowerup, Donaimhaber

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..