Crytek บอก RAM 8 GB เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อจำกัดบน Xbox One และ PS4

Crytek บอก RAM 8 GB เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อจำกัดบน Xbox One และ PS4

ผู้ใช้งาน PC หรือ Notebook นั้นอาจจะบอกว่า RAM ขนาด 4 GB ก็มากพอที่จะใช้เล่นเกมได้สบายๆ แล้ว หลา่ยๆ คนบอกว่าการใช้ RAM 8 GB นี่ถือได้ว่ามากเกินพอ แต่เหตุผลเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับวงการเกมในฝั่งคอนโซลครับ ถึงแม้ว่าเครื่องคอนโซลทั้ง Xbox One จาก Microsoft และ PS4 จาก Sony จะมี RAM ติดตั้งมาในเครื่องมากถึง 8 GB ด้วยกัน แต่ผู้พัฒนา CryEngine อย่างบริษัท Crytek กลับไม่ได้คิดเช่นนั้นครับ (Crytek มีเกมดังออกมาหลายเกมครับที่ดังที่สุดก็คือ Crysis ครับ) โดย Sean Tracy นักบริหารจัดการด้านการพัฒนาธุรกิจของ Crytek ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Gaming Bolt ในทิศทางที่ทำให RAM ขนาด 8 GB นั้นดูง่อยไปเลยครับ

console-8gb-problem-01-600

โดยในการสัมภาษณ์นั้น Tracy ได้กล่าวไว้ว่า RAM 8 GB นั้นดูเหมือนจะมากแต่ว่านักพัฒนาสามารถที่จะใช้งาน RAM จำนวนนั้นให้เต็มได้ภายในเวลาไม่นานนัก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามากขึ้นเช่นการคำนวณด้านฟิสิกส์ การคำนวณ AI ของตัวละคร ฯลฯ นั่นทำให้ความต้องการในการคำนวณของเกมในปัจจุบันและในอนาคตจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เพียงไม่กี่อึดใจนักพัฒนาก็จะพบว่าเขาได้ใช้ RAM ไปแล้วเกือบเต็มจากการคำนวณต่างๆ นั้น Tracy ได้ยกตัวอย่างของเกมที่อยู่ในการผลิตของบริษัทอย่าง?Ryse: Son of Rome ที่ผลิตสำหรับเครื่อง Xbox One ว่าเป็นเกมหนึ่งที่ถูกข้อจำกัดทางด้าน RAM นี้เล่นงานเข้าไปเต็มเปาถึงแม้ว่าทีมงานจะพยายามอย่างมากแล้วในการจัดการใช้งาน RAM ให้ดีที่สุด

console-8gb-problem-02-600

Tracy กล่าวต่อว่าในกรณีของ Xbox One นั้นถึงแม้ตัวเครื่องจะมาพร้อมกับ RAM 8 GB แต่ว่า RAM ส่วนหนึ่งนั้นก็จะถูกจองไว้เพื่อใช้สำหรับ OS ทำให้ RAM ที่เหลือสำหรับการใช้งานเกมไม่ได้มากถึง 8 GB ในช่วงตอนต้นที่ Xbox One และ PS4 จะทำการเปิดตัวนั้น Crytek เป็นผู้ที่สนับสนุนอย่างมั่นคงให้ทั้งสองเครื่องมาพร้อมกับ RAM อย่างน้อย 8 GB ถึงแม้ว่าเราจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 เครื่องนั้นต่างก็ใช้ RAM ที่ขนาด 8 GB ทั้งคู่ แต่ก็ยังคงมีเสียงจากผู้ผลิตว่า RAM จำนวนนี้ไม่พอ

console-8gb-problem-03-600

แน่นอนว่าเราคงยังไม่อาจสามารถเปลี่ยนแปลงให้เครื่องคอนโซลทั้งสองมี RAM มากกว่า 8 GB ได้ ซึ่งนั่นจะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้พัฒนาเกมพัฒนาวิธีการใหม่ๆ และวิธีการแก้ปัญหาเรื่องการใช้งาน RAM ให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุดออกมานั่นเองครับ (ซึ่งตรงส่วนนี้ก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียครับเนื่องจากว่าผู้พัฒนาจะต้องเอาเวลาที่จะใช้ในการพัฒนาเกมให้สมบูรณ์ไปลงกับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อที่จะใช้ทรัพยากรได้อย่างจำกัดออกมามากกว่า เทคโนโลยีใหม่อาจเกิด แต่ตัวเกมอาจจะถูกลดทอนสิ่งที่ผู้พัฒนาต้องการใส่เข้ามาออกไปได้ครับ)

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการพัฒนาเกมที่นักพัฒนาไม่ควรจะลืมในการให้ความสำคัญนั่นก็คือเนื้อเรื่องที่ทำให้น่าติดตามและเกิดความอยากเล่นครับ เพราะต่อให้เกมทำออกมามีกราฟิกสวย แอ็ฟเฟคสมจริงจากระบบฟิสิกส์มากแค่ไหน แต่ถ้าตัวเกมนั้นมีเนื้อเรื่องไม่ได้เรื่อง ระบบห่วย ยังไงผู้เล่นก็ไม่ทนเล่นแน่นอนครับ

ที่มา : vr-zone

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..