Game Review – League of Legends

Game Review – League of Legends

พักจากเกม Offline ทั่วไปมาดูเกม Online เบาๆกันบ้างนะครับ
หลายๆคนในที่นี้คงจะรู้จัก DOTA กันถ้วนหน้าใช่ไหมครับ แต่ที่ผมจะมารีวิวในวันนี้ไม่ใช่เกม DOTA ครับ แต่เป็นเกม League Of Legends ซึ่งมีทีมงานผู้สร้างส่วนหนึ่งมาจาก DOTA ด้วย

อะไรคือ League Of Legends ?
LoL เป็นเกมที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม ปี 2009 เป็นเกมแนว Team-Based Action/Strategy ว่าง่ายๆคือ เป็นลูกครึ่งระหว่าง ACTION RPG + RTS ซึ่งเป็นเกมแนวตีๆเก็บเลเวลฆ่าศัตรู บวกกับการวางแผนกลยุทธอย่างแยบยล อาศัยความสามัคคีและทีมเวริค เล่นง่ายและสนุกได้ทุกคนโดยผู้เล่นทุกคนจะถูกเรียกว่า Summoner ที่ต้องอัญเชิญ Champion (หรือใน DOTA เรียกกันติดปากว่า Hero) มารบราฆ่าฟันกันใน League of Legends

System Requirements for: PC Minimum

  • 2 GHz Processor
  • 1 GB RAM
  • 750 MB available hard drive space
  • DirectX? 9.0 capable video card
  • Keyboard and Mouse

ต่างกับ DOTA ยังไง ?
ต่างครับต่างมาก เป็นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก DOTA คือสไตล์การเล่นเดียวกัน แต่เนื้อในต่างกันไม่เหมือน HoN ที่ซื้อ DOTA มาพัฒนาต่อแต่เนื้อใน(ฮีโร่ สกิล ไอเท็ม)ยังเป็นเหมือนเดิมเราค่อยๆดูคร่าวๆกันไปดีกว่า

Graphic
LoL กราฟฟิคจะออกแนวภาพการ์ตูน Cel-Shaded สีสันสดใสมี Champion ตั้งแต่ตัวน่ารักๆไปถึงยันตัวเถื่อนๆเก็บรายละเอียดเนี๊ยบพอสมควรนอกจากนั้นแล้ว Champion ทุกตัวจะมีภาพ Artwork สวยๆ เป็นของตัวเอง แถมบางรูปก็ยังมี Tutorial ให้ด้วยเผื่อใครกำลังศึกษาด้านนี้อยู่?เอฟเฟคของสกิลแต่ละสกิลออกแบบมาดี เข้าใจง่ายสำหรับผู้เล่นใหม่… ยังไงน่ะเหรอ คือทุกสกิลจะเห็นได้ชัดและรู้ได้เลยว่า สกิลนี้ถ้าโดนแล้วจะได้รับความเสียหายสกิลนี้เป็นบัฟให้เรา

Sounds + Voice
เสียงพากย์ของ Champion แต่ละตัว ดูสมบทบาทมีอารมณ์ร่วม มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองแต่เสียง Annoucer ยังไม่ค่อยได้อารมณ์เท่าไหร่นัก เสียง First Blood ใน? DOTA ยังฟังดูสะใจมากกว่า?ส่วนเสียงดนตรีประกอบอันนี้ไม่ค่อยวิจารณ์อะไรมาก เพราะ ทั้งเกมคุณจะได้ยินแต่เสียงมีดบินไปมา เสียงระเบิด เสียงดาวตก เสียงคำราม ฯลฯ

 

System & Gameplay
ระบบที่ต่อยอดออกมานั่นก็คือ Level, Runes และ Mastery ซึ่งจะทำให้เรามีแนวการเล่นหลากหลายมากขึ้น เช่น Champion ตัวเดียวกันโดย ผู้เล่นคนละคน จะมีความสามารถต่างกัน อาจจะ HP สูงกว่า วิ่งเร็วกว่า หรือพลังโจมตีสูงกว่า แล้วแต่เราจะปรับแต่งตามใจชอบ เมื่อเราจบเกมเราก็จะได้เงินไปซื้อ Champion ใหม่ๆได้อีกด้วย โดยเริ่มต้นเกมมานั้นจะมี Champion ให้เล่นฟรี สลับสับเปลี่ยนไปทุกอาทิตย์ โดยราคาของ Champion แต่ละตัวนั้นถูกคำนวนมาอย่างดีว่าคุณควรเรียนรู้เกมนี้ให้ได้ถึงระดับเท่านี้ก่อนนะถึงจะซื้อ Champion ตัวนี้ไปเล่นได้ ยิ่ง Champion ราคาแพง จะยิ่งเล่นยากขึ้น แต่ก็จะมีความสามารถที่หลากหลายขึ้น หรือเราสามารถเติมเงินจริงๆของเราเข้าเกมนี้เพื่อซื้อ Champion ใหม่ๆได้

หน้าตาของ Store ที่เอาไว้จับจ่ายซื้อ Champion, Rune, Skin และอื่นๆ

หลายคนอาจจะสงสัยว่างี้ถ้าคนที่มี Champion ราคาแพงกว่า/เติมเงินซื้อมา มันจะไม่โกงเหรอ คำตอบคือ ไม่ครับ ทุกตัวเก่งเท่าๆกันหมด มีการอัพเดทปรับเพิ่ม/ลดความสามารถทุกอาทิตย์ เพื่อให้เกมมีความสมดุลย์ที่สุด โดยจะพยายามปรับให้อัตราการแพ้ชนะของ Champion ทุกตัวเป็น 1:1และในเกมยังมีระบบ Match Making เพื่อจะจับทีมผู้เล่นที่เลเวลใกล้เคียงกันทั้งสองฝ่ายเพื่อไม่เป็นการได้เปรียบกันมากเกินไปอีกด้วย?นอกจากนี้ยังมีระบบ Tribunal เรียกง่ายๆว่าศาลเตี้ย ไว้ลงโทษผู้เล่นที่ไม่มีมารยาทในการเล่น เช่น ใช้คำหยาบ ออกจากเกม หรือ ช่วยเหลือทีมฝ่ายตรงข้ามเพราะฉะนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่ามีเปอร์เซ็นน้อยมากที่จะเจอผู้เล่นที่ไม่ดีเหล่านี้

การเติมเงินจริงนอกจากใช้ซื้อ Champion แล้ว ยังสามารถซื้อ Skin หรือชุดใหม่ๆของ Champion ได้ด้วย เผื่อใครเบื่อรูปแบบเก่าๆ ก็เปลี่ยน skin ให้ดูเป็นตัวใหม่ซะ

หน้าตาของ skin – Champion ตัวเดียวนั้นสามารถเลือกเปลี่ยนชุดได้มากมาย !

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่ intro ก่อนจะเริ่มเกมเท่านั้นเรามาดูภายในเกมดีกว่า
เกมนี้มี Tooltips ให้ผู้เล่นใหม่ค่อนข้างเยอะมาก เพื่อความสะดวกสบายในการเล่นเมื่อเราเริ่มเล่นเกมครั้งแรกจะมี Tutorial ให้ฝึกเล่น เข้าใจวิธีการเล่นพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อนนอกจากนี้ยังมี Item แนะนำเป็น Guide Line ให้ผู้เล่นใหม่ซื้อด้วยอีกต่างหากถ้ารู้สึกว่ายังฝึกไม่พอ คุณสามารถฝึกกับ AI เพิ่มเติมได้ด้วย ก่อนจะลงแข่งเกมจริงและหากยังสงสัยอะไรเพิ่มเติมยังสามารถเข้าไปอ่านต่อในเว็บไซต์ได้ซึ่งมีวีดีโอสอนการเล่นไว้ด้วย
สไตล์การเล่นของ League of Legends นั้นจะเน้นหนัก Action คือผู้เล่นต้องตื่นตัวตลอดเวลา?สกิลส่วนใหญ่จะคลูดาวไม่นานมากนัก มีพุ่มหญ้าให้ซ่อนเพื่อหลบและลอบโจมตี มีบัฟพิเศษสำหรับผู้เล่นที่สามารถฟาร์มครีปป่าบางจำพวกได้?โดยรวมแล้วในเกมมีอะไรให้ทำตลอดเวลา มีอะไรให้ลุ้นตลอด

ตอนนี้ตัวเกม LoL มีเปิดให้บริการหลักๆ 4 เซิฟเวอร์ คือ NA (North America), EU West, EU Nordic & East และ Garena

คนไทยเล่นอยู่ในเซิฟเวอร์ NA มากที่สุด ณ ตอนนี้ หากสนใจ สมัครได้ตาม Link นี้เลยครับ

Pro
– Free to PLAY !!!!
– ตัวเกมเล่นได้เรื่อยๆ สนุก อัพเดทค่อนข้างบ่อย ถึงแม้เราจะเล่นจน Level ตันแล้วก็ยังเล่นสนุกอยู่ดี
– ระบบจัดการผู้เล่นดีเยี่ยม ผู้เล่นเก่ากับผู้เล่นใหม่สามารถสนุกได้ด้วยกันโดยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเปรียบหรือได้เปรียบ
– ลูกเล่นในเกมเยอะมาก สร้างความหลากหลายในการเล่นได้มาก
– Graphic ทำได้แจ๋ว มี Skin ให้เปลี่ยนไม่จำเจ
– ระบบป้องกันการแฮ็คดีเยี่ยม ไม่ต้องกลัวคนโกง Hack Map เลย

Con
– ตัว Patcher โหลด+ทำงานช้ากว่าปกตินิดหน่อย
– เสียง Annoucer ที่จืดชืดไปนิด
– Skin ราคาค่อนข้างสูง
– Champion/skin บางตัวการออกแบบขาดเอกลักษณ์ ว่ากันง่ายๆคือ ลอกคนอื่นเค้ามากไปหน่อย
– เนื่องจากตัวเซิฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ ping เราอาจจะเยอะกว่าชาวบ้านเค้าเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับเสียอรรถรสในการเล่นมาก (ยกเว้นเซิฟเวอร์ Garena ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ แต่คนเล่นยังน้อยอยู่)
– Customer Service ไม่ค่อยดี (แต่อันนี้ผมยังไม่เคยเจอกับตัวนะเพราะยังไม่เคยมีปัญหาอะไรที่ต้องไปติดต่อฝ่ายนั้น -.- แต่เห็นในบอร์ดบ่นกันระงม)

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..