Intel อาจนำ GPU จาก PowerVR มาใส่ใน Atom รุ่นต่อไป

Intel อาจนำ GPU จาก PowerVR มาใส่ใน Atom รุ่นต่อไป

powervrหลังจากที่ปล่อยให้ AMD ออกมากล่าวถึงการ์ดจอแบบ IGP ของตนใน Fusion APU เสียนาน คราวนี้เป็นตาของ Intel บ้างละครับ ล่าสุดได้มีรายงานออกมาว่า Intel จะนำกราฟิกชิปจาก PowerVR ในรุ่น SGX545 มาใช้ใน Atom รุ่นใหม่ของตน ซึ่งถ้าเป็นจริง จะทำให้ Atom รุ่นนี้กลายเป็น CPU ของ Intel รุ่นแรกที่ใช้ชิป IGP ของผู้ผลิตรายอื่น นอกเหนือจาก GMA ของตนเอง โดย SGX545 นั้นจะมีความเร็วของ GPU ที่ 400 หรืออาจเป็น 640 MHz ก็ได้ เพราะยังไม่มีการยืนยันออกมา นอกจากนี้ยังรองรับ DirectX 10.1 และ OpenGL 3.0 ในตัว รองรับการประมวลผลภาพโดยใช้ hardware และรองรับการถอดรหัสทั้ง MPEG-2 และ H.264 อีกด้วย ที่สำคัญประสิทธิภาพนั้น สูงกว่ารุ่นเดิมถีง 2 เท่าครับ

Intel_Cedartrail_Featuresส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของตัวชิปนั้นก็มีอย่างเช่น รองรับ HDMI 1.3a, DisplayPort 1.1, ความละเอียดจอที่รองรับนั้น ไม่น่าจะต่ำกว่า 1440 x 900 แต่แรมนั้นจะรองรับแค่ single channel เท่านั้น ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ CPU ด้วยครับ ว่าจะรองรับที่เท่าไร อย่างไรบ้าง

อันที่จริง SGX545 นั้น ได้ถูกนำมาใช้ในมือถืออย่าง Samsung Galaxy S และจะมีการนำมาใช้ในเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมขายในปีนี้อย่าง Sony NGP อีกด้วย

ที่มา : Notebookcheck, VR-zone

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..