TressFX เอนจิ้นจาก AMD กับ Square Enix สมจริงยิ่งขึ้น อิงหลักฟิสิกซ์ยิ่งขึ้น แต่ต้อง Radeon 7000 ขึ้นไปนะ

TressFX เอนจิ้นจาก AMD กับ Square Enix สมจริงยิ่งขึ้น อิงหลักฟิสิกซ์ยิ่งขึ้น แต่ต้อง Radeon 7000 ขึ้นไปนะ

การพัฒนาเอนจิ้นสำหรับการเล่นเกมนั้นเป็นสิ่งที่เกมเมอร์หลายๆ คนเฝ้ารอคอยกันตลอด เพราะหวังจะได้เห็นภาพที่สวยงามยิ่งขึ้นและสมจริงยิ่งกว่าเดิมด้วย โดยเฉพาะเส้นผมที่หลายๆ เกมนั้นจะหลีกเลี่ยงการทำคาแรคเตอร์ผมยาวออกมา โดยเลี่ยงเป็นการใส่หมวกหรือผมสั้นนั้น วันนี้ AMD เองก็ร่วมมือกับ Square Enix วิจัยพัฒนาเอนจิ้น TressFX ที่เป็นเอนจิ้นให้ความสมจริงที่เรนเดอร์วัตถุประเภทเส้นผม, ใบไม้หรือวัสดุเรียวเส้นได้ดีกว่าเดิม โดยชูคำโฆษณา “Render, Rinse, Repeat” โดยอิงหลัก Order Independent?Transparency?(OIT) และหลักการทางฟิสิกซ์ต่างๆ ที่จะเป็นตัวแปรในการเรนเดอร์ภาพออกมา

โดยเอนจิ้นใหม่นี้เปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดย TressFX นั้น ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือระบบ Real Time Physics ที่เน้นความสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยภาพของเส้นผมและใบไม้ต่างๆ จะแสดงผลตามหลักฟิสิกซ์ยิ่งขึ้นและไม่เกิดการทะลุผ่านของวัตถุเหมือนที่เคยเป็นมาหรือการเรนเดอร์ที่ไม่สมจริงหลายๆ อย่างด้วย โดยเกมที่จะรองรับการทำงานของเอนจิ้น TressFX อย่างเต็มที่เป็นเกมแรกนั้น จะเป็นเกม Tomb Raider ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ โดยทาง AMD แนะนำให้ใช้ระบบ TressFX นี้กับกราฟิกการ์ดของ AMD ในซีรี่ย์ 7000 ขึ้นไปจะดีที่สุด เพราะยังเปลืองทรัพยากรตัวเครื่องอยู่มาก และทาง AMD กำลังแก้ไขพัฒนาให้ใช้ทรัพยากรตัวเครื่องน้อยลงอยู่ด้วย

โดยภาพการเปรียบเทียบนี้เปิดเผยที่หน้าบล็อคของ AMD เอง โดยภาพทางซ้ายมือเป็นภาพแบบธรรมดา และทางขวาจะเป็นภาพที่ผสานการทำงานของเอนจิ้น TressFX เข้าไปด้วย ทำให้เส้นผมดูสมจริงยิ่งขึ้นหลายเท่า

และด้วยการอิงหลักฟิสิกซ์ทำให้การแสดงผลสมจริงยิ่งขึ้น โดยเป็นภาพการแสดงผลของเอนจิ้น TressFX ที่เกิดเหตุการณ์ฝนตกภายในเกม

รวมทั้งรูปแบบสถานการณ์ลมแรงนั้น การเรนเดอร์จะสมจริงและอิงหลักฟิสิกซ์ตลอดเวลาอีกด้วย

นับได้ว่าเป็นเอนจิ้นที่น่าตื่นตาสำหรับสาวก AMD ที่รอคอยกันมานาน ว่าจะมีเอนจิ้นอะไรบ้างที่จะไปต่อกรกับเอนจิ้นจากทาง NVIDIA บ้าง ซึ่งเอนจิ้นสุดสมจริงใหม่ล่าสุดนี้นับว่าเป็นอีกเอนจิ้นที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคอเกมทุกคนจริงๆ แต่ทาง AMD แนะนำให้ติดตั้งกับกราฟิกการ์ดเวอร์ชั่น 7000 ขึ้นไป ดังนั้นใครมีกราฟิกที่เลขนำหน้าด้ย 7 ก็ลองโหลดมาใช้งานดูนะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง อย่าลืมบอกผู้เขียนด้วยนะ ว่าดีอย่างไร

ที่มา :?news.softpedia /?blogs.amd /?techpowerup

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..