5 ข้อสังเกตหูฟังเกมมิ่ง ที่จะช่วยให้คุณเล่นเกมได้สนุกขึ้น

5 ข้อสังเกตหูฟังเกมมิ่ง ที่จะช่วยให้คุณเล่นเกมได้สนุกขึ้น

หูฟังสำหรับเล่นเกมหรือ Gaming Headset นับว่าเป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้คุณสนุกไปกับเกมที่โปรดปรานได้มากขึ้น เพราะนอกจากสัมผัสจากคีย์บอร์ดและภาพที่ได้จากการมองเห็นบนหน้าจอแล้ว ประสาทสัมผัสอีกอย่างคือการได้ฟังเสียง คือสิ่งที่เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเกมแนวใดก็ตาม เพราะถ้าลองเล่นเกมแบบปิดเสียง ก็คงจะไม่สนุก ดังนั้นหูฟังสำหรับเล่นเกม จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ

HyperX-Cloud II-Pink (18)

แต่การเลือกหูฟังสำหรับเล่นเกมนั้น ก็จะต่างไปจากหูฟังปกติที่เราใช้กันอยู่เล็กน้อย นั่นก็เพราะการออกแบบให้สอดคล้องกับการใช้งาน การเลือกใช้จึงต้องมีจุดสังเกต เพื่อให้ได้หูฟังที่เหมาะกับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ดังหัวข้อง่ายๆ ต่อไปนี้

มีขนาด น้ำหนักพอเหมาะ: เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาในอันดับแรกๆ เพราะจะช่วยให้เราสามารถเล่นเกมได้นานขึ้น เพราะไม่ต้องแบกน้ำหนักหรือเคลื่อนไหวศีรษะได้คล่องตัว ขนาดต้องพอดีเวลาสวมใส่ เวลาหันซ้าย-ขวา วัสดุที่นำมาใช้ควรมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง รวมถึงวัสดุที่รองศีรษะ มีความนุ่มนวล เช่นเดียวกับฟองน้ำที่ครอบหู เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนหรือความรำคาญเมื่อใช้งาน

HyperX-Cloud II-Pink (21)

ดีไซน์โครงสร้างที่ยืดหยุ่น : นอกจากน้ำหนักและความนุ่มนวล โครงสร้างของหูฟังเกมมิ่ง ควรต้องมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเลื่อนให้เหมาะสมกับศีรษะของผู้ใช้ ไม่แน่นหรือหลวมจนเกินไป จุดสังเกตก็คือ บริเวณคาดศีรษะต้องปรับเลื่อนได้หรือบริเวณฟองน้ำที่ครอบหู (Ear cup) ปรับขยับได้เล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับหูของแต่ละบุคคล รวมถึงไมโครโฟนที่ยืดหยุ่น ปรับให้อยู่ในระดับของปากได้พอดี

HyperX-Cloud II-Pink (22)

เสียงมีมิติบอกทิศทางได้ : เรื่องของมิติเสียง ก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการเล่นเกม เพื่อให้ได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในสถานการณ์จริง โดยเฉพาะเกมประเภท FPS หรือชูตติ้ง ที่ต้องจับการเคลื่อนไหวของศัตรูหรือจะเป็นเกมแนว Racing ที่จะได้ทราบถึงรถ เครื่องบินหรือยานอวกาศที่มาใกล้ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในหูฟังที่มี Sound card มาในตัวหรือบางรุ่นก็จะรองรับระบบเสียงรอบทิศทาง รวมถึงสัญญาณเสียงแบบ 5.1-channel หรือ 7.1-channel

HyperX-Cloud II-Pink (12)

ปุ่มควบคุม ปรับเสียงได้รวดเร็ว : เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ควบคุมการใช้งานได้คล่องตัวขึ้น โดยสามารถปรับเพิ่ม-ลดเสียงได้ด้วยรีโมทที่เชื่อมอยู่กับสายสัญญาณได้ทันที ไม่ต้องเข้าไปปรับลดจากคีย์บอร์ดหรือใน Windows บางรุ่นจะมาพร้อมรีโมทที่ควบคุมเสียงทั้งหูฟังและไมโครโฟนได้ในตัวอีกด้วย

Driver ที่มีคุณภาพ สำหรับเสียงที่ดี : เพื่อที่จะช่วยให้ได้รับสัญญาณเสียงอย่างเต็มอิ่ม ก็คงต้องมีเรื่องของตัวขับหรือ Driver ที่ตอบสนองได้ดีพอสมควร และไดรเวอร์นี้มีส่วนสำคัญต่อคุณภาพเสียงที่ได้รับอยู่ด้วย ปัจจุบันสิ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่าง นีโอดายเมียม (Neodymium) ก็เป็นที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตหูฟังคุณภาพมากมาย

พบกับ Kingston ได้ที่

Facebook: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

YouTube: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..