Kingston DataTraveler DTCNY10 32GB แฟลชไดรฟ์ปีลิงสุดเก๋ สะสมก็ได้ ใช้งานก็ดี

Kingston DataTraveler DTCNY10 32GB แฟลชไดรฟ์ปีลิงสุดเก๋ สะสมก็ได้ ใช้งานก็ดี

ถ้าใครคิดว่าช่วงตรุษจีนนี้จะหาของขวัญชิคๆ เก๋ๆ ให้กับเพื่อนหรือพี่น้อง แล้วยังไม่มีไอเดีย แนนะนำเลยว่าลองหาของที่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันดีกว่า เพราะถ้าเป็นอาหารหรือขนม ไม่กี่วันก็หมดความหมายหรือให้ของที่ไม่ได้ใช้ ก็ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้นเช่นกัน แต่ถ้าเป็นของที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน หรือพกติดตัวไปได้ รวมถึงใช้ได้กับหลายๆ สิ่งอย่าง ก็น่าจะเป็นผลดีมากกว่า ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ เพราะอยากจะแนะนำอุปกรณ์รูปแบบหนึ่งที่คนให้ก็ปลื้ม คนรับก็น่าจะพึงพอใจ โดยเฉพาะคนที่ใช้คอมพิวเตอร์อยู่เป็นประจำ นั่นคือ USB Flash Drive นั่นเอง

Kingston-DTCNY16 (3)

Kingston เองก็เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลรายใหญ่รายหนึ่งของโลก ก็ได้นำเอาแฟชไดรฟ์ที่ผลิตออกมาเป็นสัญลักษณ์ของนักษัตรในแต่ละปี จนมาถึงปีนี้ที่เป็นปีนักษัตรลิงก็เช่นกัน ก็ได้ปล่อยแฟลชไดรฟ์ DataTraveler Chinese Zodiac ในรุ่น DTCNY10 ความจุ 32GB ออกมาให้นักสะสมหรือผู้ที่ชื่นชอบของขวัญที่เป็นมงคล และสามารถมอบให้คนที่รักใช้งานได้อีกด้วย กับแฟลชไดรฟ์ในแบบ USB กับรูปลักษณ์ของลิงในแบบสีทอง และให้ความจุมากถึง 32GB สนับสนุนการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB 3.1

คุณสมบัติของ Kingston the Year of the Monkey 2016:
• ขนาด: 32มม x 26มม x 10มม
• สนับสนุน: USB 3.1
• ความจุ: 32GB
• ระบบปฏิบัติการที่เข้ากันได้: วินโดวส์10, 8.1 , 8 , 7(SP1) , วิสต้า( SP2) , แมค OS Xv,10.7.x+, ลินุกซ์ v 2.6x+, Chrome OS
• ตัวเลขอุปกรณ์: DTCNY16/32GB
• การรับประกัน / การสนับสนุน: รับประกัน 5 ปี กับบริการด้านเทคนิคฟรี

การออกแบบ

แฟลชไดรฟ์จาก Kingston ในรุ่น DataTraveler Chinese Zodiac DTCNY10 นี้ ได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยหน้าตาของนักษัตรลิง บนบอดี้สีทองสวยงาม มีขนาดที่เล็กเป็นพิเศษ เกือบเทียบได้กับนาโน USB เลยทีเดียว ผลิตขึ้นจากวัสดุที่เป็นโลหะมีความแข็งแรงพอสมควร

Kingston-DTCNY16 (1)

หน้ากล่อง Kingston ใช้กล่องโลหะสีทองสวยงาม สกรีนด้านหน้าเป็นโลโก้ภาษาจีนและมีช่องใสๆ ให้มองเห็นตัวแฟลชไดรฟ์รูปลิงน่ารักๆ

Kingston-DTCNY16 (2)

เมื่อเปิดกล่องออกมา จะเห็นแฟลชไดรฟ์ DTCNY10 ตัวเล็กๆ อยู่ภายในพร้อมฟองน้ำภาษาจีน จัดวางไว้อย่างเรียบง่าย

Kingston-DTCNY16 (4)

ตัวแฟลชไดรฟ์สกรีนโลโก้ Kingston และบอกความจุ 32GB มาเล็กๆ บนบอดี้สีทองสวยงาม ขนาดจะไล่เลี่ยกับปลอกปากกาเท่านั้น

Kingston-DTCNY16 (5)

เมื่อมองใกล้ๆ ตัวแฟลชไดรฟ์ จะเห็นรายละเอียดที่สวยงามและงานค่อนข้างปราณีตมากทีเดียว ซึ่งน่าจะทำให้การจัดเก็บต้องระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยจากแรงกระแทก

Kingston-DTCNY16 (7)

Kingston-DTCNY16 (10)

เมื่อติดตั้งเข้ากับพอร์ต USB บนโน๊ตบุ๊ก สังเกตได้ว่ามีขนาดเล็กๆ เท่านั้น หากเทียบกับแฟลชไดรฟ์ในความจุเดียวกันหลายรุ่น

Kingston-DTCNY16 (11)

ที่สังเกตก็คือ แม้ว่าจะมีขนาดที่เล็กก็ตาม แต่ส่วนที่เป็นรูปหัวลิงนั้นค่อนข้างจะใหญ่ จนกินพื้นที่ด้านข้างไปด้วย ทำให้โน๊ตบุ๊กที่มีพอร์ต USB พอร์ตคู่ติดกัน อาจจะติดตั้งอุปกรณ์ข้างเคียงได้ลำบากอยู่บ้างเล็กน้อย ต้องลองขยับให้ดีๆ

ผลการทดสอบ

Capacity

ความจุที่แสดงให้เห็นบนระบบปฏิบัติการ Kingston DataTraveler Chinese Zodiac ในรุ่น DTCNY10 ความจุ 32GB หลังจากฟอร์แมตแล้ว เหลือพื้นที่จัดเก็บไฟล์อยู่ที่ 28.8GB

CrystalDisk

ส่วนการทดสอบความเร็วการทำงานด้วย CrystalDiskMark นั้นให้ผลการอ่านข้อมูลและการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แต่ในด้านการเขียนข้อมูลดูจะช้าไปบ้าง สำหรับการทดสอบบนพอร์ต USB 3.0 แต่สำหรับการทดสอบโอนไฟล์ข้อมูล 2.5GB จากโน๊ตบุ๊กที่ใช้ SSD ไปยังแฟลชไดรฟ์ ใช้เวลาประมาณ 2.10 นาที โดยประมาณ

 

Transfer file-time

ภาพรวมการใช้งาน

เป็นแฟลชไดรฟ์ที่มีเอกลักษณ์และความเก๋ตามหน้าเทศกาลที่เรียกว่าน่าสนใจ แม้ว่าเราอาจจะมองเห็นแฟลชไดรฟ์ที่มีดีไซน์แปลกๆ อยู่มากในท้องตลาด แต่ถ้ามองกันลึกๆ แล้ว การทำเป็นคอเลคชั่นของ Kingston นอกจากจะใช้งานได้แล้ว ยังเป็นของสะสมของที่ระลึก ซึ่งน่าจะปลื้มใจทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยเฉพาะใครที่ใช้งานคอมพิวเตอร์และแฟลชไดรฟ์เป็นประจำ เวลาใช้ก็จะนึกถึงคนให้ได้บ่อยๆ เรียกว่า Kingston มองถึงจุดนี้นอกเหนือจากการใช้งานเป็นแฟลชไดรฟ์ธรรมดาทั่วไป

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นผลจากการใช้งานก็คือ ความจุที่มีให้ถึง 32GB จึงช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมากกว่า หากใครที่ใช้ 8GB หรือ 16GB บางทียังรู้สึกว่าเต็มเร็ว แปปเดียวก็เต็มแล้ว ความจุ 32GB ที่มาพกับ DTCNY10 รุ่นนี้น่าจะตอบโจทย์การใช้งานในหลายๆ รูปแบบได้ ยิ่งคนที่ชอบเก็บข้อมูลไว้ในแฟลชไดรฟ์หรือมีไฟล์จำนวนมากต้องโอนถ่ายบ่อยๆ แฟลชไดรฟ์รุ่นนี้ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

จะมีเพียงเรื่องเดียวคือ ความเร็วในการเขียนข้อมูลที่อาจจะไม่เร็วมาก อาจจะต้องลองทดสอบร่วมกับ USB 3.1 อย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง ว่าผลที่ได้จะเร็วขึ้นมากน้อยเพียงใด รวมถึงเรื่องคนที่มีพอร์ต USB ติดกันบนโน๊ตบุ๊ก การติดตั้งไดรฟ์ 2 ตัวอาจเป็นปัญหาได้ เพราะหูลิงอาจจะกินพื้นที่ล้ำพอร์ตข้างๆ เหมือนกัน แต่ถ้าพอร์ตเดียวก็สบายๆ ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่ได้จากการใช้งานแฟลชไดรฟ์จาก Kingston DataTraveler Chinese Zodiac DTCNY10 รุ่นนี้

Kingston-DTCNY16 (9)

ข้อดี

  • มีความจุมากถึง 32GB
  • ออกแบบได้น่ารักและเข้ากับหน้าเทศกาลปีใหม่จีนได้ดี
  • วัสดุมีความคงทนแข็งแรง

จุดสังเกต

  • บริเวณหูของลิง อาจยื่นล้ำไปยังพอร์ตข้างๆ ได้ ถ้าพอร์ต USB ติดกัน

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..