Sony Vaio Duo 11 [Ultrabook จอทัช พับเป็นแท็บเล็ตได้]

Sony Vaio Duo 11 [Ultrabook จอทัช พับเป็นแท็บเล็ตได้]

เรียกได้ว่าตั้งแต่ Windows 8 ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกมาเหล่าบรรดาคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ต่างๆ ก็ได้มีการส่งรุ่นใหม่ๆ มาให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ เลือกใช้เหมือนกัน โดยในวันนี้ที่ทางทีมงานได้นำมารีวิวก็คือ Sony Vaio Duo 11 ซึ่งจัดได้ว่าเป็น Ultrabook รูปแบบใหม่ ที่สามารถพับเก็บคีย์บอร์ดแล้วกลายเป็นแท็บเล็ตได้ แน่นอนว่ามาพร้อมกับหน้าจอทัชกรีนที่ทำให้เราสามารถใช้งานได้ไม่ต่างกับการใช้งานแท็บเล็ตทั่วๆ ไป ที่สำคัญก็คือ Sony Vaio Duo 11 ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ที่มาพร้อมกับโปรแกรมและแอพพลิเคชั่นมากมาย ที่ถึงแม้ว่าสเปกอาจจะไม่ได้แรงอะไรมากมายเพราะเป็น Ultrabook แต่ก็รองรับกับความบันเทิงหรือเล่นเกมทัชสกรีนได้อย่างสบายๆ

New_Introduction

 

 

Sony Vaio Duo 11 ที่มีหน้าตาดูแล้วไม่เหมือนกับ Ultrabook ในท้องตลาดทั่วไปกับการที่มีหน้าจอสไลด์ขึ้น แล้วเมื่อสไลด์หน้าจอลงก็จะเป็นแท็บเล็ต โดยมาพร้อมหน้าจอสัมผัสที่รองรับมัลติทัชถึง 10 จุด และปากกาสไตลัสที่มีมาให้ในตัว และซอฟต์แวร์เอกสิทธิ์ต่างๆ จาก Vaio อีกทั้งยังถือได้ว่า Sony Vaio Duo 11 เป็น Vaio D Series ตัวแรก นั่นก็หมายความว่าในอนาคตทาง Sony ก็จะมีการส่ง Ultrabook หรือโน้ตบุ๊กลักษณะนี้ออกมาอีก

Sony Vaio Duo 11 N4G 013

New_Specification1

 

 

Sony Vaio Duo 11 สเปกจัดได้ว่าอยู่ในกลุ่ม Ultrabook ทั่วไปกับขนาดหน้า 11.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้าง ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ซีพียู Intel Core i5-3317U ความเร็ว 1.7GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.6GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4GB DDR3 ที่ถึงแม้ว่าอาจจะอัพเกรดเพิ่มเติมไม่ได้ แต่ก็พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 4000 ตามมาตรฐานของซีพียู Core i Gen 3 ที่จัดได้ว่ามีความแรงที่พอเพียงในระดับหนึ่ง อีกทั้งฮาร์ดดิสก์ยังเป็นแบบ SSD ที่มีความเร็วสูงทั้งเขียนและอ่านกว่าฮาร์ดดิสก์แบบปกติหลายเท่าตัว

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งทั้งกล้องด้านหน้าและด้านหลัง โดยกล้องด้านหน้ารองรับการใช้งาน VDO Call ส่วนกล้องด้านหลังสามารถทำให้เราใช้ถ่ายภาพต่างๆ ได้ทันที เหมือนอย่างที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในการถ่ายภาพ และด้วยน้ำหนัก 1.3 กิโลกรัมถือได้ว่าเป็น Ultrabook ที่มีน้ำหนักเบาพกพาสะดวก ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่สนับสนุนการใช้จอสัมผัสได้อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ในแท็บเล็ตไฮเอนด์ทั้งหมดมีอย่าง GPS, หมุนภาพอัตโนมัติ, ตรวจจับวัตถุใกล้เคียง, เซ็นเซอร์หมุนภาพ 3 แกน, ปรับแสงสว่างอัตโนมัติ, เข็มทิศ เป็นต้น

vaioduo11

New_Product_thumb1

 

 

Sony Vaio Duo 11 N4G 002

Sony Vaio Duo 11 N4G 010 Sony Vaio Duo 11 N4G 011

Sony Vaio Duo 11 วัสดุของตัวเครื่องเป็นอลูนิเนียมประกอบเข้าด้วยกันกับไฟเบอร์กลาส ที่ให้ความแข็งแรงทนทานกว่าโน้ตบุ๊กทั่วๆ ไป นอกจากนี้ยังให้ในเรื่องของน้ำหนักที่เบากว่าการใช้พลาสติกแบบปกติ โดยหน้าจอเป็นกระจกแบบชิ้นเดียวทั้งหมดที่มีคุณสมบัติกันรอยขีดขวน ทำให้เมื่อใช้งานส่วนของการทัชกรีนใน Windows 8 นั้นทำได้อย่างลื่นไหล และไม่ต้องกังวลในเรื่องของการที่จอเป็นรอยเสียหาย เพื่อรองรับการใช้งานบนโต๊ะหรือตักได้อย่างลงตัว สำหรับปุ่มตรงกลางด้านล่างจะเป็นปุ่ม Windows ตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 ที่ต้องมีทุกรุ่นโดยไว้สำหรับเข้าสูงหน้า Live Tiles พร้อมกล้องเว็บแคมด้านหน้าความละเอียด Full HD และเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุใกล้เคียง, ปรับแสงสว่างอัตโนมัติอยู่ด้านบน

Sony Vaio Duo 11 N4G 003

Sony Vaio Duo 11 N4G 005 Sony Vaio Duo 11 N4G 006

Sony Vaio Duo 11 ได้ติดตั้งหน้าจอมัลติทัชกรีนขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญยังเลือกใช้พาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ที่มีความสามารถในเรื่องของการแสดงสีสันที่สดใสและกว้างกว่าพาเนลทั่วไปที่ส่วนมากใช้ในโน้ตบุ๊กปกติ ซึ่งจากการใช้งานจริงก็พบว่าทั้งจากความละเอียดของหน้าจอที่สูงและสีสันที่สวยนั้น ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป รวมไปถึง Ultrabook อีกหลายๆ รุ่น ส่วนเรื่องเสียงที่ได้ออกจากลำโพงถือที่มีการติดตั้งอยู่มุมตัวเครื่องด้านหน้า จัดได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน้ตบุ๊กทั่วไป ซึ่งอย่างไรก็ตามหากต้องการเสียงคุณภาพแนะนำให้ต่อลำโพงแยกหรือต่อกับหูฟัง

Sony Vaio Duo 11 N4G 008

Sony Vaio Duo 11 N4G 007 Sony Vaio Duo 11 N4G 009

คีย์บอร์ดจะอยู่ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ เมื่อเราจะใช้งานก็เพียงสไลด์หน้าจอขึ้น ก็จะพบกับคีย์บอร์ด QWERTY ดีไซน์มาตรฐานตามรูปแบบของ Sony แต่มีข้อสังเกตที่ว่าไม่มีทัชแพดมาให้แต่อย่างใด โดยเข้าใจว่าเป็นข้อจำกัดในเรื่องของการออกแบบ โดยถึงแม้ว่าจะไม่มีทัชแพดแบบปกติมาให้ ทาง Sony เอง ก็ได้ติดตั้งทัชแพดขนาดเล็กเอาไว้บริเวณตรงกลางแป้นคีย์บอร์ด (การใช้งานคล้ายกับแป้น Trackpad บนสมาร์ทโฟน BlackBerry) มีรูปร่างหน้าตาลักษณะเป็นปุ่มเล็กๆ ซึ่งเราสามารถใช้งานได้เหมือนกับทัชแพดแบบปกติ (คลิกได้ด้วย) อีกทั้งยังมาพร้อมกับปุ่มกดคลิกซ้าย-ขวา ตามมาตรฐานของโน้ตบุ๊กทั่วไปอีกด้วย

Sony Vaio Duo 11 N4G 024

ทางด้านซ้ายก็จะเป็นพอร์ต VGA, ช่องอ่านการ์ด และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนขอบทางขวาด้านหน้าตัวเครื่องก็จะเป็นไฟ LED แสดงสถานะต่างๆ ด้านหลังก็จะมีเพียงพอร์ต LAN แบบพับเก็บได้และช่องต่ออแดปเตอร์ พร้อมช่องระบายความร้อนเพียงเท่านี้

Sony Vaio Duo 11 N4G 025

กทางขวาก็จะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, พอร์ต HDMI และปุ่ม Power/Sleep
?
Sony Vaio Duo 11 N4G 022 Sony Vaio Duo 11 N4G 023

ด้านหน้าตัวเครื่องทางขวาก็จะเป็นสถานะไฟ LED ต่างๆ รวมไปถึงทางซ้ายจะเป็นควบคุมต่างๆ อย่างระดับเสียง, ล๊อคการหมุนหน้าจอ และ Assist

Sony Vaio Duo 11 N4G 030

Sony Vaio Duo 11 N4G 033 Sony Vaio Duo 11 N4G 034

ด้านหลังของตัวเครื่องจะมีลักษณะการออกแบบเรียบๆ โดยมีฐานรองเครื่องทั้ง 4 ด้าน โดยฐานรองด้านหลังยังสามารถปรับให้สูงขึ้นได้เล็กน้อยอีกด้วย ที่สำคัญ Sony Vaio Duo 11 ยังได้มีการติดตั้ง NFC (Near field communication) มาไว้ภายในเครื่อง เพื่อที่จะรองรับการเชื่อมต่อข้อมูลไร้สายกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับ NFC อย่างสมาร์ทโฟนและหูฟัง, ลำโพง โดยตัว NFC ได้ถูกติดตั้งบริเวณโลโก้ NFC ตามภาพแรก นอกจากนี้แล้วยังจะพบกับกล้องดิจิตอลความละเอียด Full HD อีกตัว

Sony Vaio Duo 11 N4G 027

ทดสอบการพับหน้าจอลงให้กลายเป็นแท็บเล็ตขนาด 11.6 นิ้ว ก็พบว่าในการถือด้วยมือเดียวนั้นอาจจะลำบากไปซักเล็กน้อย ถ้าให้ดีให้วางหรือถือสองมือพร้อมๆ กันจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งในการใช้งานเป็นแท็บเล็ต Windows 8 ก็ถือว่าสอบผ่านอย่างสบายๆ ทั้งในเรื่องของการแสดงผล ความลื่นไหนของระบบ รวมไปถึงประสบการณ์ใช้งานที่แปลกใหม่ เหนือสิ่งอื่นใดงานประกอบโดยรวมของ Sony Vaio Duo 11 จัดได้ว่ามีความเรียบร้อย ตามมาตรฐานของ Sony ซึ่งในภาพจะแสดงให้เห็นถึงช่องระบายความร้อนขนาดเล็ก ที่เพียงพอต่อระบบระบายความร้อนของเครื่อง

New_TestBenchmark

Sony Vaio Duo 11 ตัวทดสอบนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-3317U ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.70 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.6 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวปกติไม่ได้

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3? มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

เริ่มแรกเรามาดูคะแนนของ Windows 8 กันก่อน ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างกลางๆ ค่อนไปทางสูง ด้วยเครื่องนี้อาจจะไม่ได้เน้นประสิทธิภาพที่แรงมาก เพราะยังขาดในเรื่องของกราฟิกการ์ด แต่สำหรับในส่วนของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาแล้วส่งผลให้มีคะแนนโดยรวมดีขึ้นทีเดียว อย่างไรก้ตามสำหรับ Sony Vaio Duo 11 เครื่องนี้คงเน้นไปในการใช้งานที่หลากหลายมากกว่างานด้านกราฟิกหรือประมวลผลหนักๆ

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับ CPU ที่เป็นรหัส U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดี แต่ก็ดีกว่าปกตินิดหน่อยจากการที่มี SSD เข้ามาช่วยเสริม

สำหรับการทดสอบความเร็วในการอ่านเขียน SSD ได้ใช้โปรแกรม AS SSD Benchmark ทดสอบ ผลที่ได้ออกมาก็คือมีความเร็วที่สูงมากในการอ่านข้อมูล ซึ่งถึงแม้ว่าความเร็วในการเขียนจะได้เพียงครึ่งหนึ่งของความเร็วในการอ่าน ก็ยังจัดได้ว่าน่าพอใจอยู่ แน่นอนว่าความรู้สึกของการใช้งานจริงจะมีความเร็วกว่าโน้ตบุ๊กที่ใช้ฮาร์ดดิสก์กว่าหลายเท่าตัว โดยร่วมทำงานกับเทคโนโลยี Rapid Wake ของทาง Sony ส่งผลให้ในการเปิดปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up จะใช้เวลาเพียง 1-2 วินาทีเท่านั้นเองครับ

New_Game

 

 

ทดลองด้วย Benchmark เกม Street Fighter IV จะเห็นได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งจากสเปกทั้งหมดก็ถือว่าเป็นผลเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐาน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากผลของการใช้งานเป็น SSD แทนฮาร์ดดิสก์ปกติ

สำหรับ Benchmark เกม Resident Evil ก็เช่นเดียวกัน โดยในส่วนของการใช้งานจริงเรียกได้ว่าเล่นลื่นในระดับนึงทีเดียว ฉะนั้นใครอยากจะเล่นเกม 3 มิติ บน Sony Vaio Duo 11 ก็ทำได้นะครับ แต่อาจจะปรับค่าเกมให้ต่ำลงหน่อยเท่านั้นเอง

game-32

ต่อมาเรามาดูส่วนของทัชสกรีนเพื่อใช้งานในการเล่นเกมต่างๆ กันบ้าง ที่ต้องบอกเลยว่าใครที่เคยมีประสบการณ์แย่ๆ เกี่ยวกับการใช้งานหน้าจอทัชสกรีนบน Windows รุ่นก่อนๆ ให้ลืมไปได้เลย เพราะ Windows 8 และซอฟต์แวร์ทัชสกรีนต่างๆ นั้นสามารถทำได้ดีเทียบชั้น iOS และ Android ได้แล้ว และที่สำคัญ Sony Vaio Duo 11 รุ่นนี้รองรับ Multi Touch ถึง 10 จุดเลยทีเดียว ที่นับได้ว่าเป็นหน้าจอทัชสกรีนระดับสูง สำหรับในการทดสอบกับเกมที่เพื่อนๆ น่าจะรู้จักกันดีในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั่วไป ซึ่งเกมเหล่านี้มีทั้งแบบเป็นเกมฟรี หรือเกมแบบเสียเงินนะครับ ลักษณะเกมก็จะเป็นแนวให้ความสนุกสนานโดยไม่กินทรัพยากรเครื่องด้านกราฟิกมากมายอะไร อย่างเกมแรกก็จะเป็น Fruit Ninja 2 แน่นอนว่าในการเล่นแล้ว เรียกได้ว่าตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี

game-53 gametry6

ต่อมาก็จะเป็น Pinball FX 2 และ Angry Bird Star War

jet game-42

ปิดท้ายด้วย Jetpack และ ReckLess Racing

เรียกได้ว่าผลการทดสอบใช้งานเล่นเกมทัชสกรีนนั้นสามารถทำได้ดีมากๆ อย่างเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีอาการกระตุกหรือหน่วงให้เห็นเลย อีกทั้งจอภาพยังทัชได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

New_Conclusion

 

 

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโน้ตบุ๊กจาก Sony ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดอย่าง Windows 8 ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับ Sony Vaio Duo 11 ซึ่งเป็น Ultrabook ที่ก่อนหน้านี้เราอาจจะไม่เคยนึกหน้าตามันออก ว่าจะทำอย่างไรให้ใช้งานกับ Windows 8 ได้สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งสุดท้ายแล้ว Sony ก็นำเสนอ Hybrid PC ที่นอกเหนือจากจะเป็นโน้ตบุ๊กบางเบาแล้ว ยังมีคุณสมบัติแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ โดยการปรับเปลี่ยนนั้นก็ทำได้ไม่ยาก ด้วยการสไลด์หน้าจอขึ้นลงด้วยกลไกที่แข็งแรง ต่างจากโน้ตบุ๊กบางรุ่นที่สามารถทัชสกรีนหน้าจออย่างเดียวได้เท่านั้น แถมยังใช้เวลาในการเปิด-ปิดเครื่องเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up ก็ใช้เวลาเพียงวินาทีเดียว

Sony Vaio Duo 11 N4G 029 Sony Vaio Duo 11 N4G 015

ประกอบกับหน้าจอที่มีความละเอียดถึง Full HD ในขนาดหน้าจอเพียง 11.6 นิ้ว ทำให้การแสดงผลดูเรียบเนียนตา ที่แทบว่ามองไม่เห็นเม็ดพิกเซลเลยทีเดียว พร้อมกันนั้นยังสนับสนุนการทัชกรีนหน้าจอถึง 10 จุดพร้อมๆ กัน ส่งผลให้การเล่นเกมหรือใช้งาน Windows 8 ไม่มีการติดขัด ส่วนสเปกอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นในกลุ่มของ Ultrabook ทั่วไปตามตลาดในปัจจุบัน ฉะนั้นในเรื่องของความแรงหรือประสิทธิภาพใช้งานได้อย่างสบายใจได้ นอกจากนี้ในด้านของเทคโนโลยีในการใช้งานก็มีมาอย่างครบครับ อาทิ รองรับปากกาสไตลัส, ชิป GPS, หมุนภาพอัตโนมัติ, Gesture Control, เซ็นเซอร์หมุนภาพ 3 แกน, ปรับแสงสว่างอัตโนมัติ, เข็มทิศ และชิป NFC เป็นต้น

Sony Vaio Duo 11 N4G 001

และด้วยเทคโนโลยี Rapid Wake + Eco ที่จะปรับเครื่องเข้าสูโหมด sleep แบบกินไฟต่ำ แต่ยังสามารถเก็บรักษาข้อมูลเอาไว้ได้ถึงกว่า 10 วัน และเมื่อเปิดฝาเครื่องกลับขึ้นมา ทุกอย่างก็จะพร้อมใช้งานต่อได้ภายใน 2 วินาที พอร์ต USB ที่มากับตัวเครื่อง ก็ยังสามารถใช้ชาร์จไฟได้ แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเครื่องอยู่ก็ตาม โดยหากใครต้องการความต่างอย่างมีสไตล์กับผลิตภัณฑ์ Windows 8 แล้ว ในส่วนของตัว Sony Vaio Duo 11 ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายที่เราต้องการได้อย่างแน่นอนครับ สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 44,900 บาท ตามมาตรฐานของ Ultrabook ระดับสูงครับ

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..