Top5 :: จัดอันดับ 5 แบรนด์ดังในสายการผลิตคอมพิวเตอร์ของโลกประจำไตรมาส 3 ปี 2011

Top5 :: จัดอันดับ 5 แบรนด์ดังในสายการผลิตคอมพิวเตอร์ของโลกประจำไตรมาส 3 ปี 2011

IDC and Gartner ได้เปิดเผยอันดับแบรนด์ดังในการขาย PC ทั่วโลก ซึ่งการจัดอันดับนี้รวบรวมทั้ง Desktop และ Notebook ไว้เข้าด้วยกันแล้ว

idc-1318764009

สำหรับอันดับ 1 ยังคงเป็นของเจ้าตลาดอย่าง HP ถึงแม้ว่าในบ้านเรานั้น HP อาจจะไม่ใช่เจ้าแรกในบ้านเรา แต่ในเมืองนอกนั้นแบรนด์นี้ค่อนข้างได้รับความนิยมมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเพราะฐานลูกค้าเก่า หรือจะเป็นลูกค้าองค์กร HP ก็ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ HP ยังครองอันดับ 1 ไว้อย่างเหนียวแน่น แต่ถ้าถามถึงเรื่องเซอไพร้สุด ๆ ก็น่าจะเป็นการเติบโตอย่างถล่มทลายของค่ายผู้ผลิต PC ชาวจีนอย่าง Lenovo ซึ่งแน่นอนละครับว่าเติบโตถึงกว่า 36 % แบบนี้แสดงว่าไม่ธรรมดาเอามาก ๆ แสดงให้เห็นได้เลยว่าประเทศจีนเองก็มีการส่งเสริมแบรนด์สัญชาติตัวเองอย่างจริงจัง และดูจากตัวเลขแล้วไม่ได้ห่างจากอันดับแรกเท่าไหร่ด้วย อย่างนี้ไม่แน่ไตรมาสหน้าอาจจะมีเซอไพร้ใหญ่อีกครั้ง

แบรนด์ที่น่าตกใจอย่างมาก คงหนีไม่พ้นยักษ์ใหญ่แห่งไต้หวันอย่าง Acer ซึ่งผลประกอบการน้อยลงกว่า 20 % ซึ่งทำให้อดีต Top3 เจ้านี้ตกลงมาอยู่อันดับ 4 เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี แต่อย่างน้อยแบรนด์สัญชาติเดียวกันอย่าง ASUS ก็ยังกู้หน้าขึ้นมาได้หน่อย โดยมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นกว่า 30 % ก็ถือว่าเป็นอะไรที่มาแรงไม่แพ้ Lenovo เหมือนกัน

ดูจากสภาวะเศรษฐกิจของโลกที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก แต่ตลาดของ PC ก็ยังสามารถที่จะเติบโตได้กว่า 3.6 % มันแสดงให้เห็นว่าตลาดนี้ยังมีอะไรให้เล่นอีกเยอะ ปีหน้าอาจจะได้เจอของเด็ด ๆ ของแต่ละคล้าย โดยเฉพาะ Intel Ivy Bridge และ Ultrabook

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..