Valve ยืนยัน SteamOS เปิดกว้างเสมอ แม้ EA จะเอา Origin มาใช้ร่วมก็ย่อมได้

Valve ยืนยัน SteamOS เปิดกว้างเสมอ แม้ EA จะเอา Origin มาใช้ร่วมก็ย่อมได้

ถึงแม้ว่าจะมีระบบปฏิบัติการอย่าง SteamOS เป็นของตัวเองแล้ว แต่ท่าทีและอุดมการณ์ของ Valve ก็ยังคงเดิม ที่จะทำให้ Steam ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง ซึ่งกว้างมากพอที่จะยอมให้คู่แข่งมาวางขายเกมได้ใน Steam เลยทีเดียว

 

 

Valve พยายามทำ Steam เปิดกว้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดยที่มาของคำกล่าวนี้ก็มาจากคำถามนอกประเด็นใน?Reddit ที่ยิงคำถามตรงไปยัง Gabe Newell (หัวเรือใหญ่ของ Valve) ว่าทำไม Valve ถึงได้ทำของที่เป็นกรรมสิทธิ์ (proprietary) อย่าง SteamOS และ Steam Machine ซึ่ง Newell ก็ปฏิเสธความเป็นกรรมสิทธิ์ของแพลตฟอร์ม SteamOS นั้น พร้อมกับกล่าวว่า Valve พยายามทำให้สิ่งเหล่านี้เปิดกว้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงขนาดที่ว่าหาก EA อยากจะนำ Origin (ร้านขายเกมออนไลน์ของ EA คู่แข่งโดยตรงของ Steam) มาลงใน SteamOS พวกเขาก็จะรับไว้

 

?

Steam ก้าวข้ามจากเกมไปสู่ความเป็นจุดรวมของสินค้า และบริการออนไลน์?

แม้ว่า Newell จะออกมาตอบแบบนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า Valve นั้นจะจับมือกับ EA หรือมีแผนจะทำให้ SteamOS ที่รองรับ Origin แต่อย่างใด แต่คงเป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่ยกมาให้เข้าใจถึงความเปิดกว้างของ SteamOS เท่านั้น เพราะต่อให้ทำจริง ด้วยความที่ Valve ก็ยังต้องสวมหัวโขนเป็นนักพัฒนาเกม และ SteamOS เองก็มีพื้นฐานมาจาก Linux ซึ่งเกมหลายๆเกมของ EA ไม่รองรับ คงทำให้ EA ไม่อยากเข้ามาร่วมวงด้วยเท่าไรนัก ถึงแม้ว่าความพยายามของ Steam นั้นจะก้าวข้ามจากเกมไปสู่ความเป็นจุดรวมของสินค้า และบริการออนไลน์ ไปจนถึงโลกเสมือนจริงอย่าง Virtual Reality แล้วก็ตาม

 

ที่มา : Blognone , venturebeat

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

*ข้อความหรือข้อความที่แสดงในโฟส เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นในระบบโดยอัตโนมัติจากสมาชิก ซึ่งทีมงานไม่ได้มีส่วนหรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ หากพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อดำเนินการต่อไป..